Với sự biến mất khỏi thị trường Việt Nam của thương hiệu Wellcome trong quá khứ, nhiều chuyên gia kinh tế thị trường đã nhận định rằng công ty Dairy Farm sẽ dần rút khỏi thị trường này. Tuy nhiên, với sự ra mắt của siêu thị đồ gia dụng mang tên Giant, các chuyên gia đã phải đánh giá lại tình hình khi Dairy Farm đang dần thay đổi và đa dạng hoá chiến lược kinh doanh trước nhiều tiềm năng lẫn thách thức mới.
Với sự ra đi của một thương hiệu siêu thị khuyến mãi nổi tiếng, Dairy Farm tiếp tục phát triển dưới hình thức khác tại thị trường Việt Nam
1. Những bước trở lại đầu tiên
Dù không thực sự thành công với Wellcome, tuy nhiên công ty mẹ Dairy Farm lại tìm hướng đi khác tại thị trường Việt Nam. Tháng 9 năm 2011, Công ty Thương mại và Đầu tư Liên Á Châu, đại diện thương mại của Dairy Farm tại Việt Nam, đã đưa vào hoạt động cửa hàng Guardian đầu tiên chuyên bán lẻ các mặt hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại TP.HCM. Vốn đầu tư ban đầu là khoảng hơn 2 tỉ đồng/cửa hàng có diện tích tối thiểu 80 m2.
Tiếp tục đa dạng hóa chiến lược kinh doanh tại Việt Nam, Dairy Farm quyết định tham gia liên doanh vốn 25 triệu USD với một đối tác trong nước để khai trương đại siêu thị Giant đầu tiên, với diện tích 3.500 m2 cùng vốn đầu tư 5 triệu USD tại tầng hầm trung tâm mua sắm Crescent Mall, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, giám đốc Điều hành Tập đoàn Dairy Farm Micheal Kok cho biết sẽ mở rộng Giant tại đây với quy mô như ở những thị trướng lớn trong khu vực như Malaysia, Singapore, Thái Lan...
Giant là một đại siêu thị đồ gia dụng và thực phẩm nổi tiếng của khu vực quận 7 lẫn thành phố Hồ Chí Minh
2. Các trở ngại trước mắt
Chiến lược mở rộng chuỗi bán lẻ tại Việt Nam luôn đồng hành với cửa ải lớn nhất là vấn đề mặt bằng. Các nhà đầu tư vẫn rất khó khăn khi tìm kiếm mặt bằng kinh doanh có diện tích lớn với giá thuê hợp lý.
Trước thị phần áp đảo của 3 chuỗi bán lẻ lớn nhất ta cùng một số siêu thị đồ gia dụng mới nổi trong thời gian gần đây, Dairy Farm phải chọn chiến lược tối ưu nhất để có thể đảm bảo mục tiêu tăng trưởng như dự định. Cụ thể, với tiềm lực và kinh nghiệm quốc tế của Dairy Farm, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng hình thức mua bán - sáp nhập (M&A) sẽ là con đường ngắn nhất mà công ty sẽ nhắm tới. Đặc biệt, một khả năng M&A có thể xảy ra cao nhất đó là việc thâu tóm các doanh nghiệp nhỏ, lẻ trong nước đang kinh doanh kém hiệu quả.
Không như các siêu thị khuyến mãi khác, chuỗi siêu thị của Dairy Farm – cụ thể là Giant – đang nhắm tới việc cải thiện mức độ hiện diện của mình qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ lẫn các chương trình hậu mãi hợp lý, nhắm đến mọi đối tượng khách hàng tiềm năng trong khu vực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét